รีวิว พุกาม #พม่าคนเดียว : เที่ยวพม่าให้ครบในทริปเดียว ย่างกุ้ง-อินเล-พุกาม-มัณฑะเลย์

เข้าสู่ส่วนที่สามของวการทำรีวิวเยือนพม่าจากบล็อก "hashcorner.com" ชื่อบทความหลักคือ "เที่ยวพม่าให้ครบในทริปเดียว ย่างกุ้ง-อินเล-พุกาม-มัณฑะเลย์"  โดยก่อนหน้านี้ผ่านการรีวิวดี๊ดีในส่วนย่างกุ้งและอินเลย์  ซึ่งตอนนี้ก็ต่อเนื่องด้วยพุกามสู่มัณฑะเลย์กันเลย

https://www.hashcorner.com/travel/เที่ยวพุกาม-พม่า/


หลังจากเที่ยวย่างกุ้งและทะเลสาบอินเลเรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็ถึงเวลาสำหรับการมาเยือนพุกาม ซึ่งช่วงที่ผมไปคือเดือนกลางเดือนกันยายน 2559 หลังจากเกิดแผ่นดินไหวที่พม่าระดับ 6.8 ริกเตอร์ ในวันที่ 24 สิงหาคม 2559  จุดศูนย์กลางที่เมือง Chauk ห่างจากพุกามประมาณ 24 กิโลเมตรแค่นั้นเอง โคตรใกล้ไง จากแผ่นดินไหวนี่แหละ ทำให้เจดีย์ในพุกามถล่มและเสียหายมากกว่า 200 แห่ง ทำให้การไปเที่ยวในตอนนั้นคือ หลายเจดีย์และหลายสถานที่สำคัญที่เป็นไฮไลท์ของการมาเที่ยวพุกามถูกปิดเพื่อซ่อมแซม .. แล้วยังไงต่อล่ะ?

ก็คงยังต้องมาเที่ยวแหละ ก่อนที่จะมาก็ต้องหาข้อมูลอย่างหนักว่ายังเปิดให้เที่ยวอยู่หรือเปล่า สรุปก็คือนักท่องเที่ยวยังสามารถมาเที่ยวได้ แต่อย่างที่บอกว่าหลายสถานที่ไฮไลท์ก็ถูกปิดเช่นกัน และระหว่างทางจากอินเลมาพุกาม ผมโดนน้องที่เดินทางมาด้วยกันเททริปนี้แจ้ เพราะน้องมีเหตุจำเป็นต้องกลับไทยด่วน ดังนั้น การเที่ยวพุกามและมัณฑะเลย์ต่อนั้นกลายเป็นทริป #พม่าคนเดียว ไปโดยปริยาย แต่ไม่เป็น.. เราสู้อยู่แล้ว ฮ่า 😀

เที่ยวพม่า 9 วัน 8 คืน ไปไหนบ้าง

ดูภาพแผนที่ด้านล่างได้เลย จะได้เห็นภาพรวมว่าผมไปไหนมาบ้าง เริ่มต้นบินจากกรุงเทพมาลงย่างกุ้ง และเที่ยวย่างกุ้งซัก 2 วัน 1 คืน ไหว้พระทำบุญ (อ่านรีวิวย่างกุ้ง) จากนั้นไปต่อกันที่ทะเลสาบอินเล ทะเลสาบที่ใหญ่อันดับสองของพม่าที่มีชาวอินคาที่พายเรือด้วยขาข้างเดียว ไม่เหมือนใครแล้วในโลกนี้ เที่ยวที่นี่ 2 วัน 1 คืนเช่นกัน (อ่านรีวิวทะเลสาบอินเล) มาต่อที่พุกาม เมืองมหาสมุทรเจดีย์ ที่มีเจดีย์และวัดกว่า 2,229 องค์ที่ยังเหลือรอดอยู่ ซึ่งก็คือรีวิวนี้แหละครับ ใช้เวลาเที่ยว 2 วัน 1 คืน จบด้วยมัณฑะเลย์แบบชิลๆ 3 วัน 2 คืนก่อนกลับบ้าน

ตอนนี้มีรีวิวพม่าออกมาแล้ว 3 ตอน ตามนี้เลยคือ

1. ย่างกุ้ง สายบุญ : เที่ยวพม่าให้ครบในทริปเดียว ย่างกุ้ง-อินเล-พุกาม-มัณฑะเลย์
2. ทะเลสาบอินเล : เที่ยวพม่าให้ครบในทริปเดียว ย่างกุ้ง-อินเล-พุกาม-มัณฑะเลย์
3. พุกาม #พม่าคนเดียว : เที่ยวพม่าให้ครบในทริปเดียว ย่างกุ้ง-อินเล-พุกาม-มัณฑะเลย์ (ที่อ่านอยู่ตอนนี้)
myanmar-yangon-inle-bagan-mandalay-trip

รู้จักพุกามกันหน่อย

แต่ก่อนนั้นพุกามเคยเป็นเมืองหลวงทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ และวัฒนธรรมของอาณาจักรพุกาม เกือบ 250 ปี ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1044 ถึง 1287 เลยทีเดียว จากหลักฐานทางประวัติศาสตร์คาดว่าพุกามน่าจะมีเจดีย์และวัดมากกว่า 10,000 องค์ในพื้นที่ขนาด 104 ตารางกิโลเมตรของพุกาม นั่นก็แสดงได้เป็นอย่างดีว่าเมื่อก่อนเมืองพุกามนั่นเจริญรุ่งเรืองทางด้านศาสนาพุทธถึงขีดสุด

น่าเสียดายที่เขตเมืองพุกามนั้น ตั้งอยู่ในเขตแผ่นดินไหวและเจอภัยธรรมชาติแผ่นดินไหวขนาดแรงหลายครั้งเลย ทำให้วัดและเจดีย์ในปัจจุบันเหลือแค่ประมาณ 2,229 องค์เท่านั้น ซึ่งทางพม่าเองก็พยายามบูรณะอย่างเต็มที่เพื่อให้ที่นี่ถูกขึ้นเป็นมรดกโลกจากทาง UNESCO และเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก เพราะสามารถนำรายได้เข้าประเทศได้อย่างเป็นกอบเป็นกำเลย รู้ประวัติกันเบื้องต้นแล้ว เที่ยวกันเลยดีกว่า!

วิธีมาพุกาม

วิธีที่สะดวกและถูกที่สุดในการมาพุกามก็น่าจะเป็นรถบัสเนี่ยแหละครับ ซึ่งรถบัสเค้าสภาพคือดีไม่ได้แย่อย่างที่คิดไว้  เรามาสามารมาพุกามโดยรถบัสทั้งจากย่างกุ้งเอง ทะเลสาบอินเล หรือแม้แต่มัณฑะเลย์เลยแหละครับ วิธีการจองรถบัส สามารถให้โรงแรมที่เราพักจองรถบัสจะสะดวกที่สุด ยังไงก็ตามลองดูเวลารถออกคร่าวๆจาก Go-Myanmar.com ก่อนก็ได้ เราจะได้แพลนเวลาเผื่อไว้ได้ครับผม 🙂

เริ่มลุยพุกามเลย!

เรื่องสยดสยองหลังจากลงรถบัสที่สถานีขนส่ง Bagan Shwe Pyi Highway Bus Terminal ตอนตี 4 คือ โดนพม่าตรงนั้นรุมทึ้งจ้าาาาา รุมแบบน่ากลัวมากและมากยิ่งกว่าเพราะนี่มาคนเดียว เค้าจะรุมแล้วถามเลยว่าจะไปในตัวเมืองใช่มั้ย มีตัวเลือกมาให้สามอย่างคือ รถยนต์ รถม้า และจักรยานตามลำดับราคา.. (แต่เราจำราคาไม่ได้ง่ะ) เชี้ยย มันเหมือนในหนังที่แบบมีคนมาเสนอช้อยส์ให้เลือกแล้วชี้ไปที่อันนั้นต่ออันนี้พร้อมบอกราคา ท่ามกลางความมืดแล้วรถพวกนั้นเหมือนมีไฟสปอตไลท์ฉายแสงอยู่ เพราะอยู่ใต้ไฟข้างถนน

ด้วยความที่สถานีขนส่งอยู่ไกลจากโรงแรมผมที่จองไว้ใน Nyaung-U ประมาณ 6 กิโลเมตร ตอนนี้เวลาตี 4 และเรามาคนเดียว ก็เลยเลือกจักรยานแม่งละกัน เพราะว่าถูกสุดแต่ก็ดูยาจกมากด้วย ฮ่าๆ คือมันจะเหมือนซาเล้งขนาดย่อมที่เคลื่อนที่ด้วยการปั่นจักรยานและพ่วงที่นั่งข้างๆที่สามารถนั่งได้คนเดียว เป็นไงเป็นกันดิ.. ไปก็ไป

หลังจากปั่นไปซักพัก คนขี่จักรยานก็ถามว่าจะไปดูพระอาทิตย์ขึ้นมั้ย โดยที่เค้าคิดราคาเพิ่มขึ้นมาเกือบเท่านึง เพราะเค้าต้องปั่นแบกเราระยะทางสองเท่าจากที่ตกลงกันตั้งแต่แรก ยื้อต่อราคากันอยู่ สุดท้ายก็ลดนิดเดียว ไปก็ไปฟ่ะ สรุปคือเราต้องไปนั่งกินแฟแถวตลาดจนถึงตีห้าครึ่ง จากนั้นเค้าจะปั่นพาเราไปเจดีย์นึง ที่ยังเปิดให้คนขึ้นไปดูพระอาทิตย์ขึ้นใกล้กับ Nyaung-U ไม่มากนัก

ดูพระอาทิตย์ขึ้นที่เจดีย์ติดกับเจดีย์ Bulethi

เนื่องจากตอนที่ผมไปคือช่วงหลังจากเกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรงแถวพุกาม ดังนั้น เจดีย์หรือวัดที่สำคัญหลายจุดถูกปิด ทางคนปั่นจักรยานเลยพามาที่เจดีย์นี้ (GPS: 21.173940, 94.882710) อยู่ซึ่งใกล้กับเจดีย์ Bulethi ที่ปิดซ่อมแซมเหมือนกัน
ไฮไลท์ของการมาเที่ยวพุกามคือมาดูพระอาทิตย์ขึ้นและตกดิน และจะพีคสุดช่วงพฤศจิกายน-กุมภาพันธ์ เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นที่มีบอลลูนลอยขึ้นมา
นี่ก็นั่งตั้งแต่ตีห้าครึ่ง สภาพโดยรอบคือโคตรมืด มองไรไม่เห็นเลย ตอนปีนขึ้นไปบนเจดีย์ คือต้องปีนอย่างระมัดระวังมากเพราะโคตรชัน มือนึงเกาะอีกมือนึงถือไฟฉายที่เปิดจากไอโฟน ขึ้นไปถึงเกือบยอดก็เจอกลุ่มคนจีนสามคนที่มาก่อนหน้านั่น หลังจากนั้นก็มีคนทยอยมาเรื่อยๆ

myanmar-bagan-02

ภาพพุกามพระอาทิตย์ขึ้นคือสวยมาก สวยมากจริงๆ ยกเว้นแต่ผิดคาดจากที่คิดไว้ในหัวนิดนึงที่จะมีบอลลูนลอยอยู่ด้วย เพราะนี่มาผิดเดือนไง๊ (พึ่งมารู้ทีหลัง) แต่ไม่เป็นไร .. เพราะภาพตรงหน้าเราก็ยังสวยอยู่ดี พอพระอาทิตย์ขึ้นจนเราสามารถมองเห็นโดยรอบแล้ว นี่คือภาพพุกามที่ได้เห็นแบบเต็มตา คือเจดีย์โคตรเยอะจริงจัง และอันที่อยู่ใกล้สุดคือที่มีโครงบนยอดเจดีย์คือ เจดีย์ Bulethi นั่นเอง

myanmar-bagan-39myanmar-bagan-41myanmar-bagan-40

หลังจากเสร็จการดูพระอาทิตย์ขึ้น ผมก็ให้คนขี่จักรยานพาวนกลับไปที่โรงแรมที่ผมจองไว้ ถือเป็นการเสร็จดีลที่ตกลงไว้กับคนปั่นจักรยาน

ขี่มอไซค์ไฟฟ้าเที่ยวพุกามเอง

หลังจากผมเช็คอินที่โรงแรม Zfreeti Hotel (มีรีวิวโรงแรมด้านล่าง) ที่ผมพักเรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็ออกมาฝั่งตรงข้ามโรงแรม จะมีมอไซค์ไฟฟ้าให้เช่าอยู่ซึ่งผมจำราคาไม่ได้ ฮ่าๆ ที่พุกามเค้าจะไม่ให้ใช้มอไซค์ที่ใช้น้ำมันขับนะ เค้าให้ใช้มอไซค์ไฟฟ้าแทนเพื่อเป็นการลดมลพิษ อีกอย่างเรื่องการขับขี่ถือว่าโอเค เทียบได้กับมอไซค์ปกติเลย วันนึงใช้ได้สบายไฟไม่หมด สำหรับใครที่มาเป็นกรุ๊บหรือไม่สะดวกขี่มอไซค์ ผมแนะนำเหมารถแล้วให้เค้าขับพาไปเลยครับ สะดวกสุด ที่ผมเลือกมอไซค์เพราะผมมาเที่ยวคนเดียว ถูก และง่ายกว่าสำหรับการขี่มอไซค์ครับผม

เอาล่ะ เราลองมาดูกันว่าผมไปที่ไหนบ้าง บอกเลยว่าจริงๆคือผมเที่ยวเต็มๆแค่หนึ่งวันเท่านั้น ส่วนวันที่สองผมแค่ไปเก็บตกอีกรอบที่เดิมเฉยๆ เพื่อรอรถไปยังมัณฑะเลย์ (ภาพด้านล่างสามารถคลิกเพื่อเปิดเป็นรูปใหญ่ได้นะครับ)
> สีชมพู คือ ตอนเช้ามืดหลังจากลงรถบัสแล้วไปดูพระอาทิตย์ขึ้น
> สีเหลือง คือ ขี่มอไซค์เที่ยวเอง โดยไปจบที่การดูพระอาทิตย์ตกดินที่เจดีย์ Pyathetgyi

myanmar-bagan-42

เจดีย์เคมินก่อ (Khaymingha Pagoda) และฝั่งตรงข้ามที่ไม่รู้ชื่อ

เจดีย์เคมินก่อจะเป็นกลุ่มเจดีย์หลายองค์ที่ตั้งเรียงอยู่เป็นแถวเลยเมื่อมองจากฝั่งทางเข้าที่เชื่อมกับถนน เจดีย์ที่นี่เป็นที่แรกหลังจากขับมอไซค์ผ่านไง ตื่นเต้น.. เลยลองดุ่มๆเข้าไปดู ซึ่งจากการหาประวัติแล้ว ที่นี่หาไม่เจอแหะ แต่เราก็สามารถเข้าไปถ่ายรูปได้ และเดินไปอีกนิดฝั่งตรงข้างก็จะมีเจดีย์ปราสาทขนาดใหญ่ สามารถเข้าไปถ่ายรูปได้เช่นกัน 🙂

myanmar-bagan-23myanmar-bagan-14myanmar-bagan-03

วัดอนันดา (Ananda Temple)

วัดอนันดาเป็นหนึ่งในวัดที่มีชื่อเสียงและมีคนมากราบไหว้มากที่สุดในพุกามเลยล่ะ สร้างโดยพระเจ้าจันสิตตา ในปี พ.ศ. 1648 โดนชื่อ “อนันดา” แปลว่า ปัญญาที่ไม่มีที่สิ้นสุด (อนันตปัญญา) ที่น่ารู้คือแผนผังของวัดนำมาจากพระภิกษุชาวอินเดียที่นำมาจากถ้ำมูละ แต่กรมพรยาดำรงราชานุภาพของเรานั้น มองต่างว่านำแผนมาจากวัดพระเมรุ นครปฐม โดยเปลี่ยนจากพระพุทธรูปประทับนั่งห้อยพระบาทมาเป็นพระพุทธรูปยืน

myanmar-bagan-11myanmar-bagan-32myanmar-bagan-28myanmar-bagan-37myanmar-bagan-12myanmar-bagan-21

เจดีย์สัพพัญญู (Thatbyinnyu Pagoda)

เจดีย์สัพพัญญูถือเป็นเจดีย์ที่สูงสุดที่สุดในพุกาม มีความสูงถึง 60 เมตร สร้างในศตวรรษที่ 12 โดยพระเจ้าอลองสิทธู ตอนที่ผมไปสามารถเดินแค่รอบเจดีย์และมองเข้าไปได้แค่นั้น ไม่สามารถเข้าไปข้างในได้ง่ะ งือ

myanmar-bagan-22myanmar-bagan-35

ระหว่างเดินรอบเจดีย์สัพพัญญูอยู่นั้น ก็เจอเด็กพม่าสองคนตามแจจะขายโปสการ์ด นี่ไม่ได้ซื้อไง เพราะไม่รู้จะเอาไปทำอะไร แต่น้องเค้าเข้ามาแบบน่ารักน้าาาาา ก็เลยขอน้องเค้าถ่ายรูปซักแชะเก็บไว้ ฮ่า

myanmar-bagan-10

วัดพาธาดา (Pa Tha Da Temple)

วัดนี้แทบจะไม่มีประวัติอะไรเลยจริงๆ จากการที่ขับมอไซค์ผ่านแล้วเห็น ก็เลยแวะเข้าไปดูซักแปป ซึ่งวัดและเจดีย์จะมีประมาณสามองค์ สามารถเดินเข้าไปกราบไหว้พระข้างในได้ 🙂

myanmar-bagan-30myanmar-bagan-18myanmar-bagan-15myanmar-bagan-24

วิหารธรรมยันจี (Dham Ma Yang Yi)

วิหารธรรมยันจีเป็นอีกวิหารหนึ่งที่มีความยิ่งใหญ่และแข็งแรง จากการใช้อิฐในการก่อสร้างมากกว่า 6 ล้านก้อน พร้อมเรื่องดราม่าที่เล่าขานกันมา
myanmar-bagan-27myanmar-bagan-07

วิหารธรรมยันจีสร้างโดยพระเจ้านระตู สร้างขึ้นเพื่อไถ่บาปจากการที่ตนเองฆ่าบิดาพระเจ้าอลองสิธู และพี่ชาย พระองค์จึงอยากจะทำให้ทุกอย่างสมบูรณ์แบบที่สุด อิฐแต่ละก้อนต้องวางชิดสมานกันแม้แต่เข็มก็ไม่สามารถผ่านลอดไปได้ เพราะพระองค์เชื่อว่า.. ถ้ามีรูแม้แต่นิดเดียว วิญญาณของพระองค์จะตกนรกอเวจี ดังนั้น ถ้าช่างคนไหนเรียงอิฐกว้างเกินจนเข็มลดได้ ช่างคนนั้นจะถูกตัดมือโดยพระองค์เอง

myanmar-bagan-31myanmar-bagan-36myanmar-bagan-25

สุดท้ายวิหารแห่งนี้สร้างไม่เสร็จหลังจากพระองค์ถูกลอบปลงพระชนม์โดยกษัตริย์อินเดีย เช่นเดียวกับที่ท่านทำกับพ่อของตนเอง โดยกษัตริย์อินเดียนั้นแก้แค้นให้พระราชธิดาซึ่งถูกฆ่าโดยพระเจ้านระตูเช่นเดียวกัน

เค้ายังเล่ากันอีกว่า (อันนี้มาจากเว็บเมืองนอก) คือวิหารที่นี่ยังมีเรื่องปริศนาลึกลับโดยคนที่อาศัยอยู่ที่นี่บอกว่ามีวิญญาณอาศัยเร่รอนอยู่ที่วิหารนี้อีกด้วย

myanmar-bagan-16myanmar-bagan-19

วิหารสุลามณี (Sulamani Temple)

จากภัยแผ่นดินไหวเมื่อปีที่แล้ว วิหารสุลามณีได้รับความเสียหายหนักมาก (มาก มาก มาก) ทำให้ที่นี่ถูกปิดซ่อมแซมกันยกใหญ่ไปเลย
จากตอนแรกที่มีเจดีย์ยอดทรงศิขระ แต่ตอนนี้พังลงมาไม่มีแล้ว

myanmar-bagan-29myanmar-bagan-08

เรานักท่องเที่ยวตอนนี้ได้แต่เข้าไปชมแค่จากประตูทางเข้า และเห็นด้านข้างจากการขับมอไซค์ผ่าน น่าเสียดายสุดๆ เพราะที่วิหารสุลามณีนี้ จริงๆแล้วสถาปัตยกรรมคล้ายกับวิหารธรรมยันจี แต่มีสภาพดีกว่า และน่าประทับใจกว่าอีกด้วย

myanmar-bagan-20

วิหารสุลามณีสร้างขึ้นเมื่อปี ค.ค. 1183 นับถึงตอนนี้ก็ 800 กว่าปีแล้ว นอกจากด้านนอกของวิหารที่สวยงามแล้ว ด้านในยังมีภาพวาดจิตกรรมเกี่ยวกับพระพุทธเจ้าด้วยล่ะ เสียดายยยย ..

เจดีย์พญาทัตจี (Pyathetgyi Pagoda)

ปิดท้ายทริปพุกามด้วยเจดีย์พญาทัตจีที่เราสามารถขับมอไซค์มาดูพระอาทิตย์ตกแบบ 360 องศาได้อย่างสวยงามจากคำแนะนำของคนพม่าเองเลย อีกทางเลือกหนึ่งที่นักท่องเที่ยวชอบไปคือ พระเจดีย์ชเวซานดอว์ (Shwesandaw Pagoda) แต่เนื่องจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว เลยมามาดูพระอาทิตย์ตกที่นี่แทน ดังนั้น หากถ้าแพลนไปเที่ยว ลองดูเป็นตัวเลือกสำหรับสองที่นี่เนาะ

myanmar-bagan-43

เจดีย์พญาทัตจีไม่ได้มาได้เฉพาะตอนพระอาทิตย์ตกดินเท่านั้น เรายังสามารถเที่ยวเจดีย์นี้ฟ้าสว่างได้เช่นกัน วิวรอบทิศทาง 360 องศาก็สวยและสามารถมองได้ไกลสุดลูกหูลูกตาเลย

myanmar-bagan-05myanmar-bagan-01myanmar-bagan-06

ที่พักในพุกาม

การเที่ยวพุกามในครั้งนี้ผมพักที่โรงแรม Zfreeti Hotel แถวย่านยองอู ไม่ไกลจากย่านพุกามเก่าเท่าไหร่ อีกทั้งยังมีร้านอาหารใกล้เคียงเยอะแยะ และมีที่จอดรถบัสใกล้ๆ สามารถต่อไปเมืองมัณฑะเลย์ได้เลย โรงแรมค่อนข้างใหญ่ การตกแต่งภายนอกดูดีเลยทีเดียว ห้องพักและบุฟเฟต์อาหารเช้านั้นก็โอเคครับ คุ้มราคากับที่ผมจ่ายไปตอนนั้นในราคาคืนละ 1,330 บาท ดีเลยแหละ

myanmar-bagan-34myanmar-bagan-33

















สิ้นสุดลงแล้วกับรีวิวบทความที่ตั้งใจทำมากๆ ซึ่งผมก็ได้คัดลอกมาเก็บไว้อ่านเรียบร้อยแล้ว  ต้องขอขอบคุณเรื่องราวการเดินทางจากเว็บไซต์ "hashcorner.com" สำหรับบันทึกเรื่องราวการเดินทางในหลายๆที่ทั่วโลก  เพื่อเก็บเรื่องราวให้ผมและอีกหลายคนที่ยังไม่เคยเดินทางไปเยือนในอีกหลายๆที่ทั่วโลกได้ทำความรู้จักโลกผ่ายทางโลกออนไลน์



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทะเลสาบอินเล : เที่ยวพม่าให้ครบในทริปเดียว ย่างกุ้ง-อินเล-พุกาม-มัณฑะเลย์

รีวิว ย่างกุ้ง สายบุญ : เที่ยวพม่าให้ครบในทริปเดียว ย่างกุ้ง-อินเล-พุกาม-มัณฑะเลย์